Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Lựa chọn gỗ tự nhiên cho thiết kế nội thất

Gỗ tự nhiên một trong những loại vật liệu được sử dụng vô cùng phổ biến trong thiết kế nội thất hiện nay, tùy vào công năng sử dụng mà gỗ được sử dụng vào các chức năng khác nhau. Với mỗi loại nội thất thì việc lựa chọn gỗ ra sao.

>> Cửa gỗ
>> Trần gỗ tự nhiên
>> Tủ bếp gỗ sồi nga




Lựa chọn gỗ nào để làm vật liệu thiết kế cho giường ngủ

Hiện nay rất nhiều loại gỗ sử dụng cho giường ngủ như: sồi, xoan đào. Với nhiều loại gỗ đắt hơn có thể sử dụng gụ, trắc, cẩm lai, mun đen, mun sọc… Tuy nhiên, những loại gỗ này hiếm hơn và giá thành cao. Một loại gỗ được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn cả chính là Gỗ pơ mu có màu sáng trắng, hoặc vàng, vân gỗ to và đẹp. Đây là loại gỗ tốt, thớ mịn có mùi thơm đặc trưng nên tốt cho sức khỏe. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà mùi hương của loại gỗ này có khả năng đuổi muỗi và côn trùng cực tốt.

Gỗ sử dụng cho nội thất phòng ăn

Với các loại nội thất tại vị trí phòng ăn yêu cầu phải có khả năng chịu nhiệt và nước tốt mà gỗ dổi là lựa chọn tốt cho gia đình bạn. Loại gỗ này có độ bền cao, vân tự nhiên và sắc nét, thích hợp với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Tủ bếp gỗ dổi thể hiện sự sang trọng, cổ điển mà vẫn toát lên vẻ hiện đại. Ngoài ra, một số loại gỗ khác cũng hay được sử dụng như: sồi đỏ, sồi trắng, xoan, bạch tùng. Một loại gỗ khá quý hiếm rất thích hợp cho tủ bếp là giáng hương.

Đặc tính của gỗ về Việt Nam thường bị cong, vênh (trừ gỗ lim). Gỗ lim cứng, chắc và nặng, không có mối mọt. Khả năng chịu lực của loại gỗ này rất tốt, vân gỗ có dạng xoắn đẹp. Vì vậy, loại gỗ này được sử dụng làm cột, xà trong các công trình kiến trúc theo lối cổ hoặc giường, phản. Gỗ lim không cong vênh và biến dạng nên rất thích hợp để làm mặt bậc cầu thang trong nhà.

Sử dụng gỗ nào cho sàn và bàn ghế

Với sự phát triển của kinh tế gỗ được sử dụng nhiều hơn trong nhà như việc làm sàn gỗ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt với việc sử dụng sàn gỗ thì việc kết hợp các vật liệu nội thất khác càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Gỗ căm xe có màu sắc tự nhiên, đẹp, phù hợp với nhiều không gian cho sàn nhà. Với màu sắc đa dạng, vân gỗ tự nhiên thích hợp với nhu cầu của những gia đình có điều kiện. Một số khác sử dụng gỗ Giáng hương là loại gỗ sang trọng và quý phái, được các nước châu Âu và châu Á ưa dùng. Loại gỗ này có mùi thơm, vân đẹp, thớ gỗ nhỏ và rắn chắc nên làm sàn nhà rất đẹp và bền. Còn với các nội thất khác như bàn ghế sử dụng trong nhà có thể sử dụng gỗ: xoan đào, sồi Nga, sồi Mỹ, Tần Bì (trừ gỗ lim). Các loại gỗ này có độ cong vênh ít, vân gỗ nổi và có nhiều màu, chịu được nhiệt độ cao, phù hợp trong thiết kế những ngôi nhà hiện đại.

Gỗ nào sử dụng cho cửa

Với cửa thì có rất nhiều loại vật liệu có thể chế tạo ra nó như sắt, thép, inox, nhựa, tôn, nhưng gỗ là một trong những vật liệu được sử dụng rộng rãi hơn cả không chỉ bởi gỗ rẻ, đẹp mà khả năng chống chịu với môi trường tự nhiên tốt hơn gỗ bởi vẻ đẹp sang trọng mà gỗ mang lại. Các kiến trúc sư thường chọn gỗ trò, lim cho khuôn cửa. Với cửa bên ngoài, như cửa sổ và cửa chính, vì công năng sử dụng nhiều, lại chịu tác động thường xuyên của mưa nắng, gió nên yêu cầu độ bền của vật liệu cao.

Chọn gỗ cho nội thất văn phòng

Với văn phòng thì do không phải tiếp xúc trực tiếp với khí hậu tự nhiên nên không yêu cầu gỗ sử dụng quá tốt . Bạn có thể sử dụng xoan đào, bạch tùng, xoan ta. Giá thành của chúng vừa phải, nhiều màu sắc và kiểu dáng đẹp. Gỗ rất đa dạng về sản phẩm, mẫu mã cũng như chất lượng và giá thành. Chính bởi vậy, gỗ ngày càng được sử dụng nhiều trong mọi gia đình.

0 nhận xét

Đăng nhận xét

Bài viết xem nhiều